Hiện nay, nhu cầu mua sắm online của mọi người ngày càng tăng cao. Nắm bắt được cơ hội đó, nhiều người bán hàng online trên nền tảng Facebook Marketplace. Đây là công cụ hữu ích hỗ trợ người bán với nhiều ưu điểm đáng chú ý.
Tại bài viết này, Miko Tech sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về Facebook Marketplace là gì, cách thức hoạt động, ưu điểm và nhược điểm của Facebook Marketplace. Ngoài ra, bài viết cũng sẽ chia sẻ cách tăng tương tác bán hàng, hướng dẫn đăng bài và 7 bí quyết bán hàng trên Facebook Marketplace hiệu quả.
Cùng tìm hiểu bài viết Facebook Marketplace là gì? Cách bán hàng, ưu và nhược điểm ngay nhé!
Mục lục
- 1 Facebook Marketplace là gì?
- 2 Cách thức hoạt động của Facebook Marketplace
- 3 Ưu điểm của hình thức Facebook Marketplace
- 4 Nhược điểm của hình thức Facebook Marketplace
- 5 Cách tăng tương tác khi bán hàng trên Facebook Marketplace
- 6 Hướng dẫn đăng bài bán hàng trên Facebook Marketplace
- 7 7 bí quyết bán hàng trên Facebook Marketplace hiệu quả
- 7.1 Tạo tài khoản Facebook cá nhân uy tín
- 7.2 Nghiên cứu thị trường (sản phẩm và giá cả), định giá sản phẩm cạnh tranh với các đối thủ
- 7.3 Tối ưu SEO sản phẩm hiển thị trên Facebook Marketplace
- 7.4 Kịp thời trả lời inbox của khách hàng
- 7.5 Tham gia nhiều group Facebook liên quan đến sản phẩm và tập trung đối tượng khách hàng phù hợp
- 7.6 Nên công khai giá sản phẩm khi bán hàng trên Facebook Marketplace
- 7.7 Sử dụng công cụ quản lý bán hàng theo dõi tình trạng tồn kho hàng hóa
- 8 Những câu hỏi thường gặp về facebook marketing
Facebook Marketplace là gì?
Facebook Marketplace là không gian để giao dịch, kết nối người mua và người bán với nhau thông qua mạng xã hội Facebook. Đây được xem như một mô hình thương mại điện tử tương tự như các sàn thương mại điện tử hiện nay như Shopee, Tiki, Lazada,…
Người bán hàng chỉ cần đăng ảnh, thông tin mặt hàng hay sản phẩm mình cần bán lên Facebook. Sau đó, người có nhu cầu sẽ tìm kiếm mặt hàng tại đó, hệ thống sẽ đề xuất những sản phẩm phù hợp với mong muốn của người mua. Từ đó, người mua có thể dễ dàng liên hệ, trao đổi thông tin và nhắn tin về giá bán và đặt hàng.
Cách thức hoạt động của Facebook Marketplace
Với Facebook Marketplace, bạn sẽ không tham gia bất cứ một giao dịch nào như các tính năng khác trên Facebook. Tuy nhiên, hình thức marketing online trên Facebook như này sẽ thuận tiện hơn khi người dùng muốn mua sản phẩm. Tại đây, người mua và người bán sẽ dễ dàng trao đổi, đàm phán và giao dịch với nhau.
Người bán sản phẩm trên Marketplace Facebook sẽ thực hiện theo mô hình sau:
- Người bán sẽ tiến hành đăng những sản phẩm mà mình muốn bán, đi kèm với hình ảnh, mô tả chi tiết sản phẩm cũng như giá bán trên Facebook Marketplace.
- Khách hàng sau khi thấy được danh sách sản phẩm mà họ có nhu cầu và chọn nút “Hỏi chi tiết”. Điều này giúp người bán và người mua có thể bắt đầu trò chuyện, trao đổi với nhau thông qua Facebook Messenger.
- Người bán và người mua sẽ trao đổi, đàm phán và đi đến thống nhất về địa điểm nhận sản phẩm, giá cả và phương thức thanh toán.
- Hai bên có thể gặp mặt trực tiếp để trao đổi và thanh toán cho sản phẩm, dịch vụ.
Ưu điểm của hình thức Facebook Marketplace
Sau khi bạn tìm hiểu khái niệm về Facebook Marketplace là gì và cách thức hoạt động, thì bạn cũng cần nắm bắt những ưu điểm để tận dụng trong công việc kinh doanh của mình. Dưới đây là một số ưu điểm của hình thức Facebook Marketplace mà bạn cần biết:
- Quá trình mua bán, trao đổi sản phẩm đều được đơn giản hoá và được Marketplace Facebook hỗ trợ đóng gói, vận chuyển sản phẩm.
- Với Marketplace Facebook, sản phẩm vẫn được nằm tại kho của nhà sản xuất. Điều này giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử không cần phải lưu kho mà chỉ cần liên hệ với nhà sản xuất trực tiếp đóng gói, giao hàng và thu hộ sản xuất khi có đơn hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí kho bãi, vốn lưu động, bán hàng,… một cách đáng kể.
- Các đơn hàng được xử lý nhanh chóng với các dịch vụ hỗ trợ như vận chuyển, hình ảnh, các chế độ chăm sóc khách hàng,…Hệ thống quản lý chuyên nghiệp cùng sự kết nối nhanh chóng giúp mang lại cho khách hàng những trải nghiệm hài lòng.
- Facebook Marketplace giúp quảng bá sản phẩm và giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp đến lượng lớn các khách hàng.
- Với Facebook Marketplace, khách hàng có thể so sánh giá cả, chất lượng sản phẩm từ hai cửa hàng khác nhau để đưa ra lựa chọn phù hợp.
- Những người không hiểu biết nhiều về công nghệ cũng có thể dễ dàng mua sắm và thanh toán chỉ với một vài thao tác cơ bản.
- Thông qua Facebook Marketplace, người mua và người bán có thể thoải mái trao đổi hay đàm phán về sản phẩm
Nhược điểm của hình thức Facebook Marketplace
Ngoài những ưu điểm như trên, Facebook Marketplace cũng có những nhược điểm mà bạn cũng nên chú ý như sau:
- Khi dùng Facebook Marketplace thì hầu như không có sự bảo đảm nào nên khách hàng sẽ dè chừng khi muốn sản phẩm đó
- Người bán sẽ gặp những trường hợp như khách hàng ảo hay bị boom hàng.
- Không có không gian lưu trữ cho các mặt hàng.
Cách tăng tương tác khi bán hàng trên Facebook Marketplace
Vậy làm thế nào kinh doanh hiệu quả trên Facebook Marketplace? Trước tiên, bạn cần biết được cách để thu hút được mọi người quan tâm và tương tác với bài đăng của mình. Từ đó, bạn sẽ có được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Tham gia vào các group bán hàng trước khi bán hàng trên Facebook Marketplace
Trước khi bán hàng trên Facebook Marketplace thì người bán hàng nên tham gia vào thật nhiều các nhóm bán hàng, cộng đồng kinh doanh trên Facebook. Nếu bạn tham gia vào nhiều nhóm bán hàng thì sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm của mình hơn
Ngoài ra, bạn cũng nên tích cực tương tác và hoạt động sôi nổi trên các nhóm bán hàng để nhiều người chú ý đến bạn hơn. Hơn nữa, bạn hãy chọn các hội nhóm có liên quan tới sản phẩm mà mình bán và có số lượng lớn thành viên tham gia nhé.
Sử dụng hình ảnh thực tế sản phẩm
Hầu hết người mua hàng đều có tâm lý là mong muốn mua được sản phẩm giống với hình ảnh mà người bán đã đăng. Vậy nên, khi bạn đăng ảnh sản phẩm lên Facebook Marketplace thì bạn nên sử dụng hình ảnh thực tế và tránh chỉnh sửa ảnh quá nhiều. Nếu bạn sử dụng ảnh quá khác biệt so với thực tế thì sẽ đánh mất uy tín và sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn.
Tuy nhiên, hình ảnh đăng lên cần được bố trí đủ ảnh sáng, bố cục hình ảnh bắt mắt, sắp xếp đẹp. Qua đó, khách hàng sẽ thấy tin tưởng và mong muốn mua sản phẩm của bạn hơn.
Viết tiêu đề có chứa từ khóa khi đăng bài bán hàng trên marketplace
Tiêu đề bài đăng bán hàng có chứa từ khóa sẽ giúp cho việc tiếp cận của bạn tới khách hàng thuận tiện hơn khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên thanh tìm kiếm của facebook. Đây chính là những khách hàng tiềm năng, họ sẽ xem kỹ sản phẩm chứ không chỉ lướt qua.
Nếu người mua đã có nhu cầu mua thì sẽ không bỏ qua những bài đăng có nội dung chứa từ khóa quan trọng. Thêm vào đó, khi đăng bài bán hàng bạn cần viết chính xác và chi tiết công dụng của sản phẩm, như vậy sẽ khiến cho người mua nhắn tin hỏi bạn tư vấn mua hàng.
Không đăng giá sản phẩm công khai
Để khách hàng tương tác nhiều hơn trên bài đăng của bạn thì không để giá sản phẩm chính là cách để tăng lượng khách hàng bình luận hoặc nhắn tin hỏi bạn. Khi đã muốn mua hàng, quan tâm tới mặt hàng thì khách sẽ nhắn tin hỏi bạn giá, đây chính là cơ hội để bạn tăng doanh thu.
Khi có càng nhiều khách tương tác trên bài đăng của bạn thì sẽ càng thu hút thêm những người khác vào hỏi mua vì có độ tin cậy cao hơn so với những bài không có lượt tương tác nào. Vậy nên, doanh thu bán hàng của bạn sẽ tăng đáng kể.
Hướng dẫn đăng bài bán hàng trên Facebook Marketplace
Bước 1: Truy cập Facebook của bạn, sau đó bạn nhấn vào mục Marketplace
Bước 2: Nhấn vào dấu cộng để tạo bài niêm yết mới. Tiếp theo, bạn hãy chọn “Mặt hàng cần bán”
Bước 3: Điền thông tin sản phẩm bao gồm:
- Hình ảnh sản phẩm
- Tiêu đề sản phẩm
- Giá bán
- Hạng mục
- Mô tả chi tiết sản phẩm
Bước 4: Bạn nhấn “Đăng” nhé.
7 bí quyết bán hàng trên Facebook Marketplace hiệu quả
Với sự cạnh tranh khốc liệt như bây giờ, nhiều người đều bán hàng trên Facebook Marketplace. Vậy nên, không ít người thắc mắc làm sao để có thể thu hút người mua đến với gian hàng/ sản phẩm của mình Dưới đây, Miko Tech xin giới thiệu đến bạn một số mẹo nhé!
Tạo tài khoản Facebook cá nhân uy tín
Khi bạn bán hàng trên Marketplace thì bạn sẽ dùng tài khoản Facebook cá nhân để đăng bài và tương tác với khách hàng. Do đó xây dựng nick Facebook có độ tin cậy thì sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng hơn trong mắt khách hàng. Dưới đây là một vài bí quyết hữu ích:
- Đầu tư hình ảnh nick Facebook, bao gồm ảnh đại diện, ảnh bìa, ảnh nổi bật. Bạn nên sử dụng hình ảnh thật rõ mặt, không bị vỡ nét. Đối với ảnh bìa, bạn có thể dùng ảnh sản phẩm cùng với nội dung giới thiệu thông tin cá nhân và mặt hàng mà mình kinh doanh.
- Khách hàng mới tương tác với sản phẩm niêm yết của bạn thường sẽ có thói quen vào tài khoản cá nhân để xem một số đánh giá, review của mọi người. Vậy nên, bạn cần phân loại album ảnh liên quan đến sản phẩm ví dụ: sản phẩm mới về, feedback khách hàng, album nhật ký ship hàng…
- Bạn nên chăm chỉ tương tác với những bình luận của bạn bè, khách hàng trong những bài post bán hàng để người mua có thể thấy được.
- Danh sách bạn bè của bạn cần chất lượng. Nếu nick của bạn chỉ có khoảng vài chục bạn bè, chủ yếu lại là những nick ảo seeding thì chắc chắn khách hàng mới sẽ không tin tưởng mua hàng.
- Chú ý không nên spam đăng bài bán hàng liên tục rất dễ bị khóa nick.
Nghiên cứu thị trường (sản phẩm và giá cả), định giá sản phẩm cạnh tranh với các đối thủ
Để có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bạn cần nghiên cứu thị trường. Ví dụ, trong thời kỳ đại dịch Covid-19 diễn ra thì bạn cần biết nhu cầu của người mua là gì ? Dưới đây, là một số sản phẩm mà bạn có thể kinh doanh trên Facebook Marketplace:
- Thực phẩm, đồ ăn vặt giao hàng trong ngày
- Đồ decor, trang trí nhà cửa
- Hàng tiêu dùng
- Đồ điện tử
- Đồ chơi trẻ em
- Thời trang
- Đồ dùng học tập
Tối ưu SEO sản phẩm hiển thị trên Facebook Marketplace
Hình ảnh
Bạn có thể sử dụng tối thiểu 1 hình ảnh và tối đa 8 hình ảnh sản phẩm. Để có thể thu hút khách hàng, bạn cần có những hình ảnh đẹp mắt. Một số mẹo chụp ảnh sau mà bạn cần chú ý:
- Với sản phẩm thời trang: Bạn nên có ảnh chi tiết sản phẩm, bảng size cụ thể hay minh họa cách phối đồ.
- Với sản phẩm mỹ phẩm: Bạn nên chú trọng chi tiết sản phẩm.
- Với thực phẩm, đồ ăn: Hình ảnh cần chú trọng màu sắc, trang trí để thể hiện sự tươi mới, bắt mắt.
- Tùy mỗi sản phẩm, bạn sẽ có những cách chụp làm nổi bật và thu hút người mua. Ngoài ra, để chuẩn SEO, bạn nên đặt tên ảnh liên quan đến sản phẩm như quan-ao-tre-em, kem-chong-nang.
Tiêu đề
Để tăng tương tác sản phẩm và người mua dễ tìm thấy, bạn bắt buộc phải chèn từ khóa vào tiêu đề sản phẩm rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý hạn chế sử dụng các từ thương hiệu như M.A.C, Celine, Dior, Gucci,..
Nội dung mô tả
Hầu như người dùng khi vào Facebook Marketplace đều với mục đích tìm kiếm, mua sắm, nhu cầu cao. Vậy nên, bạn viết trực tiếp về sản phẩm, mô tả tính năng, chất liệu, nguồn gốc…
Bạn không nên sử dụng cách viết kể chuyện, bay hay ẩn dụ như post thu hút trên Fanpage để tránh người mua cảm thấy nhàm chán. Bài đăng chỉ cần đầy đủ thông tin, tình trạng cụ thể của sản phẩm (cũ, mới, còn, hết) và giá công khai.
Sử dụng thẻ (Tag) để khách hàng tìm sản phẩm dễ dàng hơn
#hashtag là những từ khóa phụ để khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm của bạn. Từ đó, bài đăng của bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng và tăng cơ hội bán hàng hơn.
Kịp thời trả lời inbox của khách hàng
Khi mua hàng, người mua thường có tâm lý muốn người bán nhanh chóng trả lời những thắc mắc của mình. Tin nhắn của khách hàng mới sẽ rơi vào phần tin nhắn chờ hay spam nên bạn cần chú ý kiểm tra mỗi ngày để tránh bỏ lỡ khách hàng.
Tham gia nhiều group Facebook liên quan đến sản phẩm và tập trung đối tượng khách hàng phù hợp
Mẹo để bạn có thể tăng doanh thu đáng kế khi bán hàng trên Facebook Marketplace là tham gia vào các group liên quan đến sản phẩm. Nhờ đó, khi bạn đăng bài niêm yết sản phẩm trên Facebook Marketplace sẽ tăng mức độ tương tác đáng kể.
Nên công khai giá sản phẩm khi bán hàng trên Facebook Marketplace
Khi mua hàng, người mua sẽ có xu hướng so sánh, tham giá giá giữa nhiều người bán để chọn cho mình mức giá phù hợp với túi tiền. Vậy nên, bạn nên công khai giá bán sản phẩm để người mua vừa có thể chủ động mua hàng vừa tiết kiệm thời gian tư vấn.
Sử dụng công cụ quản lý bán hàng theo dõi tình trạng tồn kho hàng hóa
Ngày nay, việc bán hàng trên các sản thương mại không còn xa lạ gì với mọi người. Khi bán hàng online trên nhiều kênh, bạn sẽ khó có thể quản lý số lượng hàng tồn cũng như đơn hàng.
Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý để dễ dàng theo dõi số lượng tồn kho hay kịp thời cập nhật trên các kênh bán hàng. Một số lợi ý của phần mềm quản lý như:
- Quản lý tin nhắn/bình luận, quản lý livestream và tự động chăm sóc khách hàng bằng Chatbot
- Kết nối không giới hạn gian hàng và xử lý đơn hàng từ tất cả các sàn thương mại: LAZADA, Shopee, Sendo…
- Kết nối đơn vị vận chuyển: Giaohangnhanh, GHTK, VNPost, Viettel Post, Ahamove, J&T Express…
- Quản lý và chăm sóc khách hàng tự động thông qua Facebook, Zalo.
Những câu hỏi thường gặp về facebook marketing
Trên đây, Miko Tech đã giúp bạn hiểu rõ được khái niệm Facebook Marketplace là gì? Cách thức hoạt động cũng như ưu và nhược điểm của Facebook Marketplace. Bên cạnh đó, bài viết còn giới thiệu cho bạn cách tăng tương tác, cách đăng bài bán hàng và 7 bí quyết bán hàng trên Facebook Marketplace hiệu quả.
Hy vọng qua bài viết này của Miko Tech sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích trong quá trình kinh doanh online của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết nhé!
Tôi là Minh Khánh Chuyên Viên Tư Vấn Tín Dụng Tại dichvuthetindung.vn. Với vai trò là một chuyên gia về lĩnh vực thẻ tín dụng và trong những chia sẻ của tôi qua các bài Blog. Hy vọng sẽ đem lại những kiến thức tốt nhất cho các bạn. Nếu có thắc mắc hay những câu hỏi, các bạn đừng ngần ngại comment hoặc gọi trực tiếp cho tôi tại đây nhé!