Hoạt động học Tạo Hình “Xé dán con vịt” lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B3

Video xé dán con vật mà bé yêu thích

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

– Trẻ biết dùng các kĩ năng dùng 2 ngón tay của 2 bàn tay để xé cong tròn tạo thành đầu mình của con vịt, xé dài làm thân và đuôi của con vịt.

2. Kỹ năng

– Rèn luyện phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. Rèn kĩ năng xé, dán và cách bố cục tranh.

3. Thái độ

– Giáo dục trẻ biết yêu quý chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.

II. Chuẩn bị

– Tranh mẫu xé dán con vịt

– Giấy màu, keo dán, giấy A4, kéo, bàn ghế đầy đủ.

– NDTH: Làm quen văn học, với toán, âm nhạc.

III. Tiến hành

Hoạt động 1: Gây hứng thú

– Cho trẻ hát bài “Một con vịt” cùng trò chuyện về nội dung bài hát dẫn dắt trẻ vào bài.

– Con vịt có mấy chân, mấy cánh?

– Mỏ vịt như thế nào?

– Con vịt sống ở đâu?

– Để biết thêm đặc điểm của con vật nuôi có 2 chân, 2 cánh. Hôm nay cô sẽ cho các con “Xé dán con vịt”.

Hoạt động 2: Bài mới:

* Quan sát và đàm thoại theo tranh:

– Các con cùng quan sát xem cô có tranh gì đây?

– Cô đố các con biết bức tranh cô được làm thế nào?

– Từ chất liệu gì? (giấy màu)

– Con vịt có những bộ phận gì?

– Đầu vịt xé hình gì? thân vịt xé như thế nào?

– Mỏ vịt xé như thế nào? chân vịt xé như thế nào? (Mỏ vịt xé hình chữ nhật nhỏ, chân vịt xé dài hình tam giác) .

* Cô làm mẫu

Cô làm mẫu: Tay phải cô cầm giấy màu, ngón trỏ và ngón tay cái của tay trái giữ lấy giấy màu và xé từ trên xuống dưới xé lượn vòng cung các mảnh giấy to, nhỏ khác nhau, chân vịt xé dài hình tam giác. Khi xé xong dán hình con vịt vào giấy

Cô hỏi ý tưởng của trẻ.

* Trẻ thực hiện

– Cô chia đồ dùng cho trẻ, cho trẻ ngồi ổn định, ngay ngắn đúng tư thế.

– Cô đi quan sát từng bàn xem trẻ cóe dán có đẹp không?

– Trong khi xé dán trẻ nào còn lúng túng thì cô hướng dẫn trẻ xé dán đúng mẫu còn trẻ nào khá gợi ý cho trẻ xé dán thêm cây, hoa, lá để trang trí cho bức tranh thêm đẹp hơn.

* Trưng bày sản phẩm, nhận xét:

– Cô cho trẻ trưng bày theo từng tổ: trẻ nhận xét trong các bài xé dán này con vịt nào đẹp nhất? vì sao? bạn xé và dán thế nào để đẹp như vậy?

– Cô nhận xét chung.

– Củng cố: Giờ học hôm nay cô cho các con xé dán con gì? con vịt là vật nuôi ở đâu? Các con yêu quí, chăm sóc và bảo vệ các con vật nhé.

Hoạt động 3: Kết thúc

– Cho trẻ hát bài “Một con vịt” và thu dọn đồ dùng.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi học:

Hình ảnh: Gây hứng thú

Hình ảnh: Cô hướng dẫn làm mẫu

Hình ảnh: Trẻ thực hiện

g

Hình ảnh: Các bé đã hoàn thiện bức tranh “xé dán con vịt”

Qua buổi học các bé rất hứng thú với hoạt động xé dán. Còn các bạn thì sao? Các bạn có biết xé dán con vịt như chúng tớ không?

Cô giáo: Hà Ngọc Oanh